Báo cáo thực tập và những vấn đề nhất định cần phải biết

2509 Lượt xem

 Báo cáo thực tập là yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ bạn sinh viên theo học bất kỳ ngành nào. Báo cáo thực hiện thể hiện được quá trình các sinh viên tham gia thực tập tại các cơ sở, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm đánh giá hiệu quả trải nghiệm thực tế của các bạn sinh viên trước khi tốt nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về cách viết báo cáo thực tập mà các bạn cần biết để làm tốt sau khi kết thúc chương trình thực tập nhé.

1. Khái quát về báo cáo thực tập

Khái quát về báo cáo thực tập

 Giai đoạn các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, rất nhiều hoạt động và chương trình mà các em cần phải tham gia, trong đó các bạn cần tham gia chương trình thực tập vô cùng quan trọng, là bước để đánh giá khả năng thích nghi và làm việc ngoài thực tế, áp dụng kiến thức trên giảng đường vào thực tiễn như thế nào?

 Trình bày một báo cáo thực tập không phải là điều đơn giản, các bạn cần nắm bắt được những thông tin quan trọng khi trình bày một báo cáo thực tập để tạo nên một bản báo cáo thực tập tốt nhất và gây ấn tượng với hội đồng xét duyệt báo cáo của bạn.

2. Bố cục, cấu trúc của một báo cáo thực tập

Bố cục của báo cáo thực tập

 Một bản báo cáo thực tập khoa học cần những phần rõ ràng như sau:

• Trang bìa của báo cáo thực tập

• Trang bìa bên trong của báo cáo thực tập (Được trình bày giống với trang bìa bên ngoài).

• Trang “Xác nhận của nơi thực tập” (Trang này không đánh số trang), bao gồm:

- Trang trình bày “Lời mở đầu”

- Viết văn bản báo cáo thưc tập ngắn gọn về giới thiệu nội dung của đợt thực tập.

• Trang “Mục lục” (Trang này cũng không đánh số trang).

• Trang danh mục về các bảng biểu, số liệu thống kê, sơ đồ và hình ảnh (Không đánh số trang)

• Nội dung thực tập (Trình bày không giới hạn số lượng trang).

• Phụ lục (Trình bày ra một trang riêng).

• Tài liệu tham khảo.

3. Những vấn đề cần lưu ý trước khi viết báo cáo thực tập

Lưu ý khi viết Báo cáo thực tập

 Bản báo cáo thực tập cần được trình bày sạch sẽ, rõ ràng trên khổ giấy A4. Bìa của báo cáo thực tập là bìa khổ giấy A4, bìa cứng có màu xanh và không sử dụng loại bìa thơm để làm bìa báo cáo thực tập. Khi trình bày, các bạn cần viết theo các chương, các mục và các tiểu mục được đánh số khoa học, theo thứ tự.

 Đối với cỡ chữ được trình bày thống nhất tại các trang của báo cáo thực tập: Cỡ 13, font Times New Roman. Bạn tuyệt đối không sử dụng các định dạng chữ thư pháp của word. Khi đánh số thì bạn bắt đầu đánh số kể từ trang đầu tiên của chương 1. Giãn dòng là 1,3; thụt đầu dòng đầu tiên trong đoạn văn là 1,25cm. Các đoạn văn trong bản báo cáo thực tập cần được căn đều hai bên.

 Trong báo cáo thực tập, các bạn không được sử dụng các câu thành ngữ, tục ngữ hay sử dụng ccs họa tiết, hoa văn không phù hợp để trang trí vào mỗi trang. Nếu bạn có chú thích thì các chú thích này cần được đánh số lại và có ghi chú ở dưới cuối mỗi trang văn bản.

 Trong bản báo cáo, các bạn cần hạn chế viết tắt, trong trường hợp cần phải viết tắt thì chỉ viết tắt những cụm từ thông dụng mà mọi người đều hiểu và đặt trong dấu ngoặc đơn (...) khi giải thích nghĩa của các từ viết tắt này.

4. Hướng dẫn viết báo cáo thực tập chi tiết

4.1. Trường hợp các bạn sinh viên thực tập tại cơ sở thực tập

4.1.1. Phần Giới thiệu về công ty/cơ sở thực tập

 Phần này các bạn đặt trong Chương I và cách viết như sau:

• Giới thiệu khái quát về công ty/cơ sở thực tập, bao gồm: Lịch sử hình thành, quy mô công ty, các mô hình hoạt động, chức năng hoạt động của công ty, công nghệ được áp dụng trong hoạt động vận hành, các sản phẩm của công ty, những thành tựu của công ty…

• Nội dung thực tập: Bạn đã tham gia vào một quy trình hay công đoạn nào đó của công ty? Hãy mô tả cụ thể quy trình công đoạn đó.

4.1.2. Phần Cơ sở lý thuyết

 Phần này, các bạn hãy trình bày tóm tắt những cơ sở lý thuyết có liên quan đến nội dung chương trình thực tập. Hãy nêu rõ ràng và chi tiết những vấn đề có liên quan, bạn không nên nêu dàn trải, dài dòng và thiếu căn cứ. Nếu không báo cáo của bạn sẽ bị thiếu căn cứ và đi lệch hướng, không khớp so với nội dung báo cáo của bạn.

 Phần “Cơ sở lý thuyết” các bạn sẽ đặt làm Chương 2.trong bản báo cáo thực tập.

4.1.3. Nội dung, kết quả thực tập

 Phần này, các bạn trình bày là Chương 3 của báo cáo thực tập. Bạn cần trình bày các công đoạn thực tập

• Hãy mô tả nội dung các vấn đề và những phương pháp mà bạn đã vận dụng để giải quyết vấn đề.

• Trình bày những sản phẩm mà các bạn đã làm được, thành quả hay những kết quả công việc. Tùy vào từng chuyên môn của bạn mà bạn sẽ có những sản phẩm khác nhau, bao gồm:

- Mô hình và sơ đồ thiết kế cho việc thực hiện tạo ra kết quả sản phẩm.

- Giao diện của phần mềm mà bạn sử dụng để thực hiện công việc.

>>> Nội dung, kết quả thực tập có thể xem là bản đánh giá quá trình làm việc, học tập của các Em sinh viên trong giai đoan thực tập của mình, để thêm hiểu biết, kỹ năng nâng cao chuyên môn, dễ dàng xin được việc làm. 

4.1.4. Kết luận

 Phần kết luận sẽ là chương 4 của báo cáo thực tập. Bạn hãy trình bày khái quát và tóm lược những kiến thức và các kỹ năng mà bạn có được trong quá trình thực tập.

Hướng dẫn viết Báo cáo thực tập

4.2. Trường hợp các bạn sinh viên thực tập tại trường

4.2.1. Tổng quan

 Phần này các bạn đặt làm Chương 1. Bạn hãy nêu nội dung về các vấn đề thực tập mà bạn cần giải quyết.

4.2.2. Cơ sở lý thuyết

 Trong phần cơ sở lý thuyết của bản báo cáo thực tập, các bạn hãy nêu tóm tắt về những cơ sở mang đậm tính lý thuyết có liên quan đến nội dung thực tập tại trường mà bạn thực tập. Phần này bạn trình bày làm chương 2 trong báo cáo thực tập.

4.2.3. Trình bày nội dung và kết quả của đợt thực tập

 Bạn hãy mô tả lại phần nội dung các vấn đề và những phương pháp, trình tự về những bước giải quyết các vấn đề. Đồng thời, bạn cần trình bày rõ những sản phẩm mà bạn đạt được, dựa vào từng chuyên môn mà bạn có thì sẽ tạo ra những sản phẩm khác nhau.

 Phần này sẽ được trình bày trong Chương 3 của báo cáo thực tập.

4.2.4. Phần Kết luận

 Tương tự như phần kết luận khi các bạn thực tập tại các cơ sở thực tập. Phần này các bạn đặt làm Chương 4 trong bản báo cáo thực tập, trình bày ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc các vấn đề mà bạn nhận thấy được trong quá trình thực tập tại trường.

4.2.5. Danh mục tài liệu tham khảo

 Phần tài liệu tham khảo được đặt làm Chương 5 trong bản báo cáo thực tập, là một phần không thể thiếu trong những bản báo cáo thực tập. Bạn cần trình bày danh mục tài liệu tham khảo bằng việc đánh số thứ tự và đặt trong dấu ngoặc vuông. Hãy sắp xếp các tài liệu tham khảo theo mức độ tham khảo. Có nghĩa là tài liệu nào được bạn tham khảo nhiều thì sẽ được ưu tiên liệt kê trước,

 Các tên tác giả thì thường được in đậm trong báo cáo, còn tên tài liệu thì thường được in nghiêng trong báo cáo. Trong báo cáo thực tập phần này cần có tên nhà xuất bản và năm xuất bản tài liệu. Nếu có địa chỉ website thì các bạn hãy điền vào.

 Trên đây là cách viết báo cáo thực tập giúp những bạn sinh viên đang chuẩn bị kết thúc đợt thực tập có thể nhanh chóng viết cho mình bản báo cáo thực tập một cách dễ dàng và chính xác hơn. Qua đó, các bạn sinh viên có thể tự tin vào bản báo cáo thực tập của mình và gây ấn tượng mạnh đối với các giảng viên xét duyệt báo cáo thực tập của bạn. Chúc các bạn sinh viên có một bản báo cáo thực tập khoa học và chuyên nghiệp!

VUI LÒNG TẢI BIỂU MẪU TẠI ĐÂY:

MẪU BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP.docx