Bí quyết tiết kiệm dung lượng mạng 3G, 4G hiệu quả nhất

752 Lượt xem

Hiện nay, có nhiều cách để người dùng smartphone, máy tính bảng tiết kiệm dung lượng mạng, trong đó có những cách như:tắt chế độ tự động chạy video trên Facebook và YouTube hay tắt chế độ tự động cập nhật ứng dụng khi mở mạng 4G,  mạng 3G.

Tắt tự động chạy video trên Facebook

meo-tiet-kiem-dung-luong-3G-4G

Đối với smartphone chạy hệ điều hành Android, để tắt tính năng tự động chạy video nhằm tránh việc tiêu tốn dữ liệu, người dùng sẽ vào phần Cài đặt => chọn cài đặt ứng dụng => Tự động phát => tìm đến và chọn mục "Không bao giờ phát" hoặc "Chỉ khi có kết nối Wi-Fi".

Đối với iPhone, việc tắt tự động chạy video trên Facebook có một số bước khác so với smartphone chạy Android. Ở iPhone người dùng sẽ vào phần Tùy chọn(3 gạch ngang nằm ở góc dưới) => Cài đặt => Video và ảnh. Ở màn hình cài đặt, bạn nên tắt hết các tùy chọn Tải lên HD, trong mục tự động phát bạn có thể chọn "Không bao giờ tự động phát video" hoặc "Chỉ bật kết nối Wi-Fi".

Giảm chất lượng video và tắt tự động chạy trên YouTube

tiet-kiem-dung-luong

Một trong những yếu tố khiến thiết bị ngốn nhiều mạng 3G, 4G chính là chất lượng video, chất lượng video càng cao thì dung lượng tiêu tốn càng nhiều. Do vậy cần giảm chất lượng video xuống đến mức mình có thể xem được. Để thực hiện bạn click vào dấu 3 chấm dọc ở góc phải video, sau đó giảm chất lượng sao cho phù hợp.

Trên YouTube, người dùng cũng có thể tắt tính năng tự động chạy video và hạn chế sử dụng dữ liệu di động, bạn chỉ nên phát video HD khi kết nối wifi để tiết kiệm dung lượng mạng 4G3G bằng cách vào Cài đặt => Chung => Bật/tắt 2 tính năng trên.

Sử dụng trình tiết kiệm dữ liệu trên trình duyệt

Hiện nay, các trình duyệt web di động phổ biến như Opera, Chrome,... đã tích hợp cả tính năng tiết kiệm dữ liệu. Người dùng có thể tận dụng điều đó khi duyệt web bằng mạng 3G hay mạng 4G để tiết kiệm dung lượng mạng. 
Đối với Chrome, thì bạn vào Cài đặt => Ở mục Nâng cao => chọn Tiết kiệm dữ liệu => Kích hoạt. 

tiet-kiem-du-lieu-di-dong


Còn với Opera, bạn vào Cài đặt => Tiết kiệm dữ liệu => Bật cài đặt tự động.  

Tắt chế độ tự động cập nhật ứng dụng

Ở Google Play thì thường mặc định cập nhật ứng dụng nếu máy của bạn được kết nối mạng, điều đó đồng nghĩa với việc nó có thể âm thầm ngốn dữ liệu mà bạn không hề hay biết. Chính vì vậy, để tiết kiệm dữ liệu bạn nên tắt chế độ này đi. Cách thực hiện khá đơn giản bạn vào Play Store => Nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang bên trái => Cài đặt. Ở mục Tự động cập nhật ứng dụng, bạn chọn "Không tự động cập nhật ứng dụng" hoặc "Chỉ tự động cập nhật ứng dụng qua Wi-Fi".

Để tắt tính năng này với iOS thì người dùng vào phần Cài đặt => iTunes & App Store => bỏ Cập nhật tự động ở phần Cập nhật và tắt tùy chọn "Sử dụng Dữ liệu Di động".

Tắt ứng dụng chạy ngầm

Các ứng dụng chạy ngầm cũng là yếu tố khiến tốn dung lượng mạng 3G, mạng 4G. Vì vậy bạn nên tìm các ứng dụng chiếm nhiều dung lượng và tắt chế độ chạy ngầm nếu không cần thiết.
Đối với máy chạy hệ điều hành Android, bạn vào: Cài đặt => Sử dụng dữ liệu => Dữ liệu nền. Sau đó tiếp tục lựa chọn các ứng dụng được phép chạy nền và đồng thời tắt đi những ứng dụng chạy nền không cần thiết để tiết kiệm dung lượng.
Đối với iPhone, bạn vào Cài đặt => Làm mới ứng dụng trong nền => Tắt đi tất cả các ứng dụng tự làm mới trong nền hoặc tắt một số ứng dụng mà bạn cảm thấy cần thiết.