Cách xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

1005 Lượt xem

Phím nguồn điện thoại Android giúp bật/tắt màn hình hay khởi động/tắt điện thoại bị liệt. Cách xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt.

Phím nguồn trên điện thoại là nút quan trọng và thường được người dùng sử dụng. Vậy làm gì khi nút nguồn trên điện thoại Android bị liệt? 

Trên thực tế, hỏng phím nguồn sẽ gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng smartphone có nút nguồn liệt hoặc kém nhạy. Tuy nhiên, bạn tham khảo giải pháp thay thế khi phím nguồn điện thoại bị liệt.

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

1. Chuyển chức năng nút nguồn màn hình qua nút chỉnh âm lượng

Với cách này, bạn thực hiện chuyển chức năng bật/tắt màn hình sang cho nút chỉnh âm lượng (Volume) để tránh phải sử dụng nút nguồn với ứng dụng miễn phí Volume Unlock. Để sử dụng, bạn sẽ để Volume Unlock hoạt động ở chế độ chạy ngầm sẽ cho phép bạn bật/tắt màn hình thông qua nút Volume (nút tăng hay giảm đều được).

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

Các ứng dụng Volume Unlock trên Play Store của Android đang có nhiều ứng dụng, bao gồm:

- Ứng dụng Volume Unlock, tải tại địa chỉ: http://techsign.in/2uh1UDa

Giải pháp nữa là ứng dụng Power Button to Volume Button, tải tại địa chỉ: http://techsign.in/2uh1PPX

- Volume Unlock Power Button Fix – Quick Lock Power cũng hỗ trợ chức năng tương tự, bạn tải từ địa chỉ: http://techsign.in/2ugR7ca

Khi cài đặt, ứng dụng này sẽ có icon trên màn hình hoặc thanh thông báo để tắt màn hình, và bấm nút volume để bật lại mà không cần dùng nút nguồn.

2. Mở màn hình bằng cách vuốt hoặc gõ nhẹ thông qua Knockr

Tính năng Knock On giúp mở khóa hay truy cập nhanh bằng cách thực hiện thao tác vuốt hoặc gõ nhẹ lên màn hình cảm ứng. Trên các smartphone LG đều trang bị sẵn tính năng này.

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

Ứng dụng Knockr cũng học theo tính năng của Knock On, dùng cài đặt cho những điện thoại Android khác. Tuy nhiên ứng dụng này làm hao pin nhanh, nên phù hợp với những điện thoại trang bị màn hình OLED hoặc Super AMOLED.

Tải và cài đặt Knockr tại địa chỉ: http://techsign.in/2uh14X5

3. Hẹn giờ bật/tắt máy

Hai cách trên sử dụng khi điện thoại vẫn còn pin. Nhưng trong trường hợp điện thoại hết pin thì sẽ phức tạp hơn. Dù có thể sạc đầy pin cho thiết bị, với một phím nguồn bị liệt hoàn toàn, bạn không thể nào khởi động máy trở lại.

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

Giải pháp cho trường hợp này là hẹn sẵn lịch bật/tắt cho smartphone. Khi không thể mở lại điện thoại, bạn chờ đến thời điểm mà bạn đã thiết lập máy tự động mở để tiếp tục sử dụng máy bình thường.

Tính năng hẹn giờ bật/tắt máy đã được Google cài đặt sẵn trên các thiết bị Android. Vào phần Settings, bạn chọn Schedule power on & off để tiến hành thiết lập cho điện thoại của mình.

4. Bật/tắt màn hình bằng Gravity Screen

Gravity Screen hoạt động khi bạn cầm máy lên dùng còn khi bỏ vào túi thì màn hình cũng tự tắt. Gravity Screen đã theo dõi cảm biến chuyển động, nếu phát hiện điện thoại của bạn xoay một góc định trước thì máy tự bật và ngược lại. Dĩ nhiên phần góc máy này là bạn có thể điều chỉnh được. 

Ví dụ, trước khi dùng, bạn xoay lên theo chiều đứng (tức 90 độ) thì máy sẽ mở, khi dùng xong bạn nhét lại vào túi quần theo chiều chúi xuống (0 độ) màn hình sẽ tắt đi.

Lưu ý, Gravity Screen sẽ hoạt động chính xác hay không còn tùy vào từng model điện thoại. Song đây là một cách để bạn xử lý khi phím nguồn bị liệt. 

Bạn tải Gravity Screen về tại liên kết: http://techsign.in/2uh5Ow1

5. Dùng ứng dụng Proximity Actions

Có chức năng khá giống Gravity Screen nhưng Proximity Actions có nhiều tuỳ chỉnh hơn, cho phép gán những hành động cụ thể dựa trên cử chỉ trước cảm biến tiệm cận.

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

Proximity Actions có thể thực hiện một số chức năng:

- Phát/Tạm dừng nhạc.

- Khóa máy, mở màn hình (mở khóa).

- Bật/tắt tự động xoay màn hình.

- Thay đổi hướng màn hình mà không cần mở khóa xoay.

- Chạy ứng dụng, kích hoạt phím tắt, bật/tắt đèn flash LED

- Tải Proximity Actions tại địa chỉ: http://techsign.in/2ugzuJt

Trong trường hợp, bạn cần lấy ngay dữ liệu trên điện thoại Android như tin nhắn, số điện thoại… mà phím nguồn lại bị liệt. Bạn có thể dùng cách thủ công là sử dụng sạc pin kết nối qua cổng MicroUSB.

xử lý khi phím nguồn điện thoại Android bị liệt

Việc cắm sạc pin sẽ khiến chiếc smartphone sáng màn hình, giúp bạn tiếp tục sử dụng máy ngay cả khi phím nguồn bị hỏng.

Tuy vậy ở một số smartphone mới, việc bạn cắm sạc cũng không đảm bảo máy sẽ mở lên mà chỉ hiện biểu tượng đang sạc. Nếu gặp trường hợp này, bạn cần nhấn giữ nút âm lượng rồi cắm sạc, trong đa số trường hợp thì máy sẽ chuyển sang màn hình ADB.

Những giải pháp được đưa ra trong bài viết này chỉ mang tính khắc phục tạm thời. Nếu phím nguồn điện thoại Android bị liệt, cách tốt nhất vẫn là tìm đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc các cửa hàng sửa chữa có uy tín.