Mách bạn cách bảo mật thông tin cá nhân khi dùng wifi công cộng

699 Lượt xem

Với sự phát triển của ngành công nghiệp mạng di động như hiện nay thì các dịch vụ wifi, internet miễn phí cũng đang đua nhau để cạnh tranh phát triển. Vì vậy mà phần lớn người dùng rất thích sử dụng wifi công cộng do tính chất miễn phí, không tốn tiền, số lượng điểm phát wifi lại ngày càng nhiều và không quá khó để tìm kiếm.

Hiện nay tại Việt Nam thì bất kỳ địa điểm công cộng nào như bệnh viện, trường học, nhà hàng, cafe, siêu thị… đều có wifi miễn phí. Thậm chí một vài thành phố lớn như Hà Nội, T.p HCM còn có wifi miễn phí phủ sóng toàn thành phố.

mẹo vặt bảo mật thông tin tài khoản

Với sự tiện lợi như vậy nhưng người dùng có thể bị hack tài khoản, dữ liệu, thông tin cá nhân khi truy cập hoặc nguy hiểm hơn là bị cài đặt các chế độ nghe lén, xem lén. Bạn hãy note lại ngay những mẹo nhỏ được tổng hợp dưới đây để bảo vệ thông tin của mình mỗi khi dùng wifi miễn phí nhé.

Các mẹo hay giúp bảo vệ tài khoản khi kết nối wifi công cộng:

Cài đặt chương trình chống virus

Đây là một trong những công cụ bảo vệ cơ bản giúp các thiết bị tránh khỏi những phần mềm độc hại đang cố tình xâm nhập. Hiện nay, các nhà phát triển đã cung cấp rất nhiều chương trình chống virus, có tính phí và cả miễn phí. Nếu thường xuyên sử dụng wifi công cộng, các bạn đừng nên bỏ qua nhé.

Đề phòng các kết nối wifi không mật khẩu

Đừng vì ngại hỏi mật khẩu wifi mà mặc kệ truy cập vào những địa chỉ không có mật khẩu các bạn nhé. Những kết nối wifi không có mật khẩu thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về bảo mật.

Để chắc chắn, các bạn nên cài đặt chế độ hỏi trước cho điện thoại hoặc laptop, tránh trường hợp thiết bị tự động nhận dạng và đăng nhập vào các địa chỉ không có mật khẩu.

Thường xuyên cập nhật phiên bản mới

Mỗi lần nâng cấp lên phiên bản mới, các nhà cung cấp dịch vụ thường sẽ khắc phục và sửa chữa các lỗi trước đây (nếu có) để phục vụ khách hàng tốt hơn. Do đó, khi có bản phiên bản mới của hệ điều hành hoặc trình duyệt web đang dùng, các bạn hãy nhanh chóng cập nhật cho thiết bị của mình ngay nhé.

Chỉ kết nối với địa chỉ web đáng tin cậy

Các trang web an toàn và là địa chỉ thực sẽ là những trang được mã hóa URL với https. Bất kỳ những địa chỉ nào khác không được bắt nguồn từ https đều cần phải cẩn trọng.

Sử dụng VPN khi truy cập internet

mẹo vặt bảo mật thông tin tài khoản

Địa chỉ VPN được cài đặt sẵn trên thiết bị. Người dùng nên nhớ luôn sử dụng VPN để kết nối internet vì chúng đã được mã hóa và có độ can toàn rất cao.

Không cài đặt những chương trình lạ

Trong quá trình sủ dụng wifi công cộng, người dùng rất hay gặp phải trường hợp có 1 phần mềm khác hiện ra chính giữa màn hình và yêu cầu cài đặt. Nếu chưa từng gặp hoặc chưa có thông tin gì về các phần mềm này trước đây, khách hàng nên bỏ qua.

Không để lộ thông tin cá nhân

Một số địa chỉ wifi nếu muốn kết nối được thì người dùng cần phải cung cấp thông tin cá nhân. Nếu đó là những thông tin quan trọng, các bạn không nên truy cập vào nhưng địa chỉ này nữa nhé. Tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân quan trọng cho những địa chỉ không đáng tin.

Cài bảo mật 2 lớp cho các tài khoản mạng xã hội

Nhằm tăng cường khả năng bảo mật của tài khoản, các “ông lớn” như Facebook, Google+… đều có tính năng cài mật khẩu 2 lớp. Người dùng nên cài chế độ này để đảm bảo quản lý tốt nhất tài khoản của mình nhé.

Cài mật khẩu cho thiết bị

Việc cài mật khẩu cho điện thoại hoặc máy tính giúp bạn tránh được những trường hợp rò rỉ thông tin nếu chẳng may bị mất máy hay có ai đó cầm vào điện thoại của mình.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách rút tiền về tài khoản tại doithe123.com​

Nếu bạn muốn tài khoản của mình được bảo mật an toàn nhất thì hãy nhanh chóng ghi nhớ những mẹo trên đây nhé. Một cách an toàn nhất cho bạn mỗi khi truy cập internet là đăng ký dịch vụ 3G, 4G của các nhà mạng. Chúc các bạn luôn vui vẻ và yên tâm khi truy cập internet trên điện thoại.